BẢO HIỂM XÃ HỘI NHƯ THANH ĐIỂM SÁNG CÁC HUYỆN MIỀN NÚI

Đăng ngày 12 - 07 - 2017
100%

Ngay từ đầu năm 2017, BHXH huyện Như Thanh, được sự chỉ đạo trực tiếp của BHXH tỉnh, đã tham mưu cho UBND huyện các văn bản chỉ đạo về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện, tăng cường công tác phối hợp với các ngành liên quan trong việc tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện.

Hội nghị ký kết chương trình phối hợp liên ngành giữa cơ quan BHXH và các cơ quan ban ngành.

Trong công tác tham mưu, phối hợp, BHXH Như Thanh đã tập trung triển khai mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện. Tính đến ngày 30/6/2017, số đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyên là 3.585 người, trong đó BHXH bắt buộc tăng tăng 115 người, BHXH tự nguyện tăng 120 người so với cùng kỳ năm 2016…BHXH thất nghiệp là 2.327 người. Đặc biệt có sự đột phá về phát triển đối tượng tham gia BHYT có 80.780 ngườ tham gia, đạt tỷ lệ bao phủ dân số 86%. Nếu tính thêm tham giaBHYT theo diện thân nhân quân đội, công an, người làm ăn xa thì tỷ lệ bao phủ dân số khoảng 91%.

Lãnh đạo Bệnh viên đa khoa và Trung tâm Y tế Như Thanh tặng hoa chúc mừng cơ quan BHXH huyện Như Thanh nhân ngày 1/7

Về số thu BHXH- BHYT nêu như năm 2012 tổng số đã thu BHXH, BHYT, BHTN là 57,5 tỷ đồng thì năm 2016 số thu là 102 tỷ đồng tăng 177%, kế hoạch năm 2017 là 105%, sáu tháng đầu năm thu 52 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm, BHXH Như Thanh đã cấp mới kịp thời sổ BHXH, thẻ BHYT cho đối tượng tăng mới BHXH, BHYT tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị và người lao động trong việc di chuyển nơi làm việc mới trong giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Triển khai rà soát, nhập liệu quá trình đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động vào phần mềm quản lý, để thực hiện chuyển giao sổ cho người lao động theo Luật BHXH đảm bảo kế hoạch đề ra. Xây dựng, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để kiểm tra, kiểm soát chi phí KCB BHYT nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT; khắc phục, hạn chế tối đa tình trạng bội chi quỹ BHYT.

Công tác chi trả và giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT luôn được đảm bảo, tính đến ngày 30/6/2017, BHXH Như Thanh đã chi trả đảm bảo kịp thời cho các đối tượng hưởng các chế độ hưu trí, tử tuất, TNLĐ-BNN với số tiền 32.5 tỷ đồng thông qua hệ thông bưu điện. Hướng dẫn các đơn vị đăng ký, cài đặt phần mềm thực hiện giao dịch hồ sơ BHXH, BHYT, BHTN điện tử với cơ quan BHXH qua mạng Internet.

BHXH huyện Như Thanh, đã quan tâm chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã có thôn bản đặc biệt khó khăn thuộc khu vực III, khu vực II phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành rà soát lại toàn bộ các danh sách tham gia Bảo hiểm y tế của đối tượng là người đang sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đã được cấp thẻ Bảo hiểm y tế năm 2017 tại các thôn, bản, xã theo quy định tại Quyết định 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013; Quyết định 601/QĐ-UBDT ngày 29/10/2015; Quyết định 73/QĐ-UBND ngày 29/2/2016 của Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, Quyết định 582/QĐ-TTg ngày 28/4/2017 của thủ tương chính phủ.

Đồng chí Phạm Văn Khiêm - Giám đốc BHXH huyện Như Thanh

Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện Như Thanh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua bưu điện đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng cũng như các cơ quan chính quyền địa phương bởi tính khoa học của đội ngũ làm công tác BHXH, chuyên nghiệp trách nhiệm của đội ngũ chi trả, tính minh bạch và an toàn trong công tác tổ chức và thực hiện. Người hưởng không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khi đến nhận lương hưu tại điểm chi trả của bưu điện. Đánh giá về hiệu quả của phương thức chi trả này, Giám đốc Bưu điện huyện Như Thanh Lê Văn Thuấn cho biết, sau hơn 2 năm triển khai, công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua bưu điện đã nhận được sự ủng hộ của người hưởng, các cơ quan chính quyền địa phương bởi tính chuyên nghiệp của đội ngũ chi trả, tính minh bạch và an toàn trong công tác tổ chức và thực hiện.

Cán bộ Bưu điện Huyện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.

Thực tế hiện nay, tại nhiều địa phương có đối tượng là người hưởng cùng lúc hai chế độ: trợ cấp ưu đãi Người có công và chế độ BHXH, tuy nhiên người lĩnh chế độ phải đi tới hai nơi, vừa mất thêm thời gian mà lại gia tăng chi phí đi lại. Từ thành công của việc chi trả lương hưu, chi trả trợ cấp xã hội... nhiều ý kiến cho rằng nên tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công kết hợp cùng với chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua bưu điện.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, cơ quan BHXH Như Thanh tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện và phối hợp chặt chẽ với các Ban, Ngành liên quan, ký kết Chương trình phối hợp với với Ban Dân vận Huyện ủy, Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động - Thương binh & Xã hội, Hội Nông dân huyện giai đoạn 2017 - 2020 trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN… Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT. Tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ đọng gắn liền với việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng và chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN 6 tháng cuối năm 2017. Tiếp tục đẩy mạnh công tác rà soát, nhập dữ liệu sổ BHXH, phấn đấu hết quý 3/2017 thẩm định và bàn giao được 70% số sổ BHXH đang quản lý trên địa bàn. Quản lý đối tượng chặt chẽ, giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng chế độ BHXH, BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT; phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đẩy mạnh kết nối liên thông dữ liệu giám định BHYT điện tử nhằm kiểm soát chặt chẽ chi phí khám, chữa bệnh, ngăn ngừa hành vi trục lợi, bảo đảm sử dụng hiệu quả, an toàn nguồn quỹ. Thực hiện tốt hơn nữa việc cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện tốt giao dịch điện tử… nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, triển khai sâu rộng hơn nữa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Tiếp tục thực hiện Chương trình hành động Nghị Quyết số 21-NQ/TW ngày 22/11/2012 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2014 của Chính phủ; Chương trình hành động tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa; “Chương trình cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tiếp tục phối hợp với cơ cơ quan, ban, ngành có liên quan để tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động và nhân dân trên địa bàn.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Đồng chí Bí Thư Huyện uỷ làm việc với Đảng ủy xã Yên Lạc về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết...(17/04/2024 1:53 CH)

    Đồng chí Bí thư Huyện ủy và đoàn công tác của huyện làm việc với cán bộ chủ chốt xã Yên Thọ.(17/04/2024 10:46 SA)

    UBND huyện triển khai các chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2024.(17/04/2024 7:55 SA)

    Hội nghị tổng kết thực hiện cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát...(16/04/2024 7:37 SA)

    Bế mạc Lớp Bồi dưỡng du lịch cộng đồng năm 2024.(11/04/2024 6:17 SA)

    Hội nghị tập huấn nghiệp vụ ủy thác với ngân hàng chính sách xã hội năm 2024.(11/04/2024 5:03 CH)

    Tuyên truyền biển, đảo gắn với thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân.(11/04/2024 3:08 CH)

    Truyền thông và tập huấn về ứng xử văn minh du lịch, kỹ năng giao tiếp gắn với phát triển du lịch...(10/04/2024 7:16 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    275 người đã bình chọn
    °
    347 người đang online