Hướng tới lễ công bố quyết định công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia Lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông “kin chiêng boọc mạy” làng Roọc Răm xã Xuân Phúc năm 2018

Đăng ngày 13 - 11 - 2018
100%

Lễ Hát múa ăn mừng dưới cây bông - “Kin chiêng boọc mạy” là một nét đẹp văn hóa tinh thần độc đáo, lâu đời của cộng đồng người dân tộc Thái ở thôn 1 thuộc Làng văn hóa Roọc Răm xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh. Lễ hội này không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây và đang được lưu truyền cho các thế hệ mai sau.

Hàng năm, vào ngày Rằm tháng Giêng người Thái ở thôn 1 xã Xuân Phúc thường tổ chức lễ hội để nhân dân bày tỏ tấm lòng với tổ tiên, trời đất, mong muốn mưa thuận, gió hòa và mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân trong vùng. Gần đây, khi đời sống được nâng cao người Thái nơi đây còn tổ chức lễ hội “Kin chiêng boọc mạy” vào dịp cơm mới ngày 15/11 âm lịch. Trong ngày này, cộng đồng người Thái còn mời cả người Mường, người Kinh sinh sống trong làng, trong xã đến dự và chung vui cùng lễ hội.

Trong Lễ hội “Kin chiêng boọc mạy”  ngoài phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi, trò diễn như: Đánh mảng, nhảy sạp, ném còn, đặc biệt là hát múa dưới cây bông. Cây bông là vật trung tâm trong lễ hội được làm bằng tre hoặc luồng, hoa cây bông được làm từ cây dâu, cây sắn, cây chục bục với các hình chim, con thú hay dụng cụ lao động sản xuất. Tùy thuộc vào thế hệ nhà Mo mà cây bông được làm 3, 5, 7, 9 hoặc 12 tầng. Hiện nay, cây bông trong Lễ hội “Kin chiêng boọc mạy” tại làng Roọc Răm xã Xuân Phúc được làm 9 tầng, với hàng ngàn hoa đồng tiền từ 30 đến 40 cánh. Mỗi cây bông được đồng bào ví như một số phận con người, mỗi bông hoa là một mùa vụ. Do đó, việc “Hát múa ăn mừng dưới cây bông” là mong muốn người người được khỏe mạnh, cây cối tươi tốt và được mùa.

Chính từ những giá trị văn hóa tinh thần và lâu đời ấy mà Lễ hội “Kin chiêng boọc mạy” - “Hát múa ăn mừng dưới cây bông” của Làng văn hóa Roọc Răm xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia năm 2018.

Dự kiến ngày 24/11/2018, huyện Như Thanh sẽ tổ chức lễ công bố quyết định công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia Lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông “kin chiêng boọc mạy” làng Roọc Răm xã Xuân Phúc năm 2018.

Thông qua lễ công bố quyết định nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị văn hoá phi vật thể quý báu của người dân tộc Thái truyền lại. Đồng thời, khẳng định những giá trị đó mang tính trường tồn được nhân dân lưu giữ, phát huy. 

Lễ công bố quyết định công nhận Di sản quốc gia không chỉ là sự kiện văn hoá chính trị lớn của huyện mà còn có ý nghĩa về xúc tiến đầu tư phát triển kinh tế - xã hội gắn với du lịch cộng đồng, thu hút các nhà đầu tư về với quê hương Xuân Phúc nói riêng, huyện Như Thanh nói chung.

Vì vậy, việc tổ chức lễ công bố quyết định công nhận Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia phải trang trọng, theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo thiết thực, an toàn, tiết kiệm, nhưng vẫn phản ánh được đầy đủ giá trị của lễ hội và quảng bá được rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện.

* Nội dung Lễ công bố: được diễn ra 2 phần:

- Phần lễ: Công bố Quyết định đón nhận Bằng Di sản văn hoá phi vật thể cấp Quốc gia Lễ hát múa ăn mừng dưới cây bông “kin chiêng boọc mạy” làng văn hóa Roọc Răm xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh.

- Phần hội: Chương trình văn nghệ chào mừng và trích một phần các trò diễn trong lễ hội “kin chiêng boọc mạy”.

* Thời gian dự kiến: - Chương trình văn nghệ chào mừng vào tối 23/11.

                                    - Lễ Khai mạc vào sáng ngày 24/11/2018.

* Địa điểm: Tại Đền Cấm, Sân vận động và Nhà văn hoá Làng Roọc Răm xã Xuân Phúc.

Đây là sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của huyện nhà nói chung và làng Roọc Răm xã Xuân Phúc nói riêng. Vì vậy, BTC Lễ công bố quyết định kính mong các thành viên BTC, nhân dân, cán bộ xã Xuân Phúc nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chung tay, góp sức để chương trình diễn ra thành công tốt đẹp./.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Trải nghiệm du lịch Bến En dịp nghỉ lễ(24/04/2024 3:08 CH)

    Lan tỏa các mô hình “Dân vận khéo” ở Như Thanh(24/04/2024 2:56 CH)

    Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông Quý I và phương...(24/04/2024 2:47 CH)

    Hội nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch, các điều kiện đảm bảo đón và...(23/04/2024 4:53 CH)

    Huyện Như Thanh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng...(22/04/2024 8:05 SA)

    Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Xuân Khang.(22/04/2024 7:47 SA)

    Hội nghị triển khai các kế hoạch của Ban thường vụ huyện ủy thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị,...(19/04/2024 4:44 CH)

    Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Phúc tổ chức ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ khuyết tật”(19/04/2024 3:51 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    281 người đã bình chọn
    °
    643 người đang online