Ban quản lý rừng phòng hộ Sim làm tốt công tác quản lý bảo vệ, Phòng cháy chữa cháy rừng.

Đăng ngày 24 - 05 - 2018
100%

Cháy rừng là một thảm họa, gây thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội, tài nguyên và môi trường; ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Nhận thức được điều đó, để tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm phòng ngừa cháy rừng xảy ra và hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra. Trong những năm qua BQL rừng phòng hộ Sim luôn chú trọng và làm tốt công tác PCCCR nên đơn vị đã không để xẩy ra vụ cháy rừng nào trên diện tích được giao quản lý.

BQL rừng phòng hộ Sim là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT. Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ, xây dựng, phát triển hệ thống rừng phòng hộ trên địa bàn 5 xã Xuân Du, Phượng Nghi, Cán Khê, Xuân Thọ, Mậu Lâm huyện Như Thanh và xã Thượng Ninh huyện Như Xuân, với tổng diện tích hơn 5.250 ha. Xác định công tác PCCCR là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách, BQL rừng phòng hộ Sim đã xây dựng và triển khai thực hiện phương án bảo vệ rừng, PCCCR năm 2018, ban hành các văn bản chỉ đạo về quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR. Đặc biệt tập trung chỉ đạo công tác PCCCR với phương châm phòng là chính, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong PCCCR, đảm bảo lực lượng tại chỗ, phương tiện dụng cụ tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ nhằm sẵn sàng cơ động chữa cháy khi xảy ra cháy rừng. Đơn vị cũng chỉ đạo quyết liệt triển khai công tác chuẩn bị PCCCR trước khi bước vào mùa nắng nóng. Ngay từ đầu năm đã phối hợp với chính quyền địa phương 6 xã có diện tích rừng, tổ chức tuyên truyền phổ biến sâu rộng trong bà con nhân dân về các quy định trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR; củng cố, kiện toàn các tổ, đội PCCCR; kiểm tra, sửa chữa, mua sắm bổ sung các công cụ PCCCR đảm bảo mỗi thành viên trong lực lượng bảo vệ rừng, PCCCR đều có dụng cụ PCCCR sẵn sàng ứng cứu khi có cháy xảy ra; xây dựng các công trình PCCCR, chăm sóc, phát dọn các đường băng cản lửa trên những diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng lãnh đạo BQL rừng phòng hộ Sim đã phân công lực lượng trực gác 24/24 giờ tại các trạm cửa rừng, các chòi canh, chỉ đạo cho cán bộ tuyền truyền bằng hệ thống loa cơ động đến từng ngõ hẻm, nơi có nguy cơ cháy rừng, để mọi người dân nhận thức cao trong công tác PCCCR.

Trong tháng 4/2018, đơn vị cũng đã tổ chức hội nghị triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR năm 2018. Thành phần hội nghị gồm lãnh đạo của 6 xã, toàn thể hộ nhận khoán bảo vệ rừng của BQL, đại diện lãnh đạo hạt kiểm lâm 2 huyện Như Xuân và Như Thanh. Hội nghị đã đánh giá những kết quả đã đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý bảo vệ rừng và PCCCR năm 2017. Từ đó đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm làm tốt hơn công tác bảo vệ rừng và PCCCR năm 2018. Trong thời gian tới BQL sẽ tiến hành tổ chức các lớp tập huấn về công tác PCCCR tại các xã trên địa bàn nhằm củng cố kiến thức về bảo vệ rừng và PCCCR cho các hộ BVR để họ trở thành những tuyên truyền viên trực tiếp tuyên truyền cho người dân sống ven rừng nâng cao nhận thức hơn trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ rừng và PCCCR trong mùa nắng nóng, thời gian tới BQL rừng phòng hộ Sim sẽ tập trung chỉ đạo lực lượng BVR tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng, trực PCCCR 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết, cập nhật thông tin dự báo cháy rừng để chủ động có phương án ứng phó hiệu quả nhất; thực hiện phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn để nâng cao nhận thức của người dân trong công tác PCCCR; đồng thời chủ động nắm chắc tình hình, làm chủ được mọi tình huống khi xảy ra cháy rừng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Huyện ủy sơ kết công tác cấp ủy quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024.(28/03/2024 5:33 CH)

    Huyện Như Thanh có tân Trưởng Ban Tổ chức và Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy.(28/03/2024 5:27 CH)

    Huyện Như Thanh tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả trừ chuột bằng thuốc HICATE 0.08AB(27/03/2024 2:26 CH)

    Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy thường kỳ tháng 3 năm 2024.(27/03/2024 2:13 CH)

    Giao lưu bóng đá chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)(27/03/2024 1:56 CH)

    Chi Đoàn Thanh niên Công an huyện tổ chức đêm hội âm nhạc chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập...(26/03/2024 4:15 CH)

    Như Thanh tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở (26/03/2024 3:51 CH)

    Hội Nông dân huyện Như Thanh tập huấn công tác bảo vệ môi trường và hướng dẫn thu gom, phân loại,...(26/03/2024 3:20 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    255 người đã bình chọn
    °
    1734 người đang online