MTTQ huyện Như Thanh với công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Đăng ngày 20 - 09 - 2019
100%

Những năm qua công tác chăm lo, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo trở thành điểm sáng trong hoạt động của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp Như Thanh, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và các nguồn vốn hỗ trợ khác, từ năm 2015 đến nay, MTTQ các cấp huyện Như thanh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 125 căn nhà cho hộ nghèo, giúp các hộ nghèo có căn nhà mới khang trang, chắc chắn khi mưa gió, giá rét; góp phần giúp đỡ, động viên người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở, MTTQ các cấp huyện Như Thanh tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở cùng cấp tiến hành kiểm tra, rà soát, tổng hợp, đánh giá thực trạng, phân loại đối tượng. Nhờ cách làm này mà mọi tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đều yên tâm khi giá trị đồng tiền mình giúp đỡ đến được với những con người, số phận cụ thể, giúp họ cải thiện điều kiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hằng năm, Ủy ban MTTQ các cấp đều tổ chức sơ kết công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, đánh giá rút kinh nghiệm, phối hợp với ngành chức năng xây dựng kế hoạch thực hiện những năm tiếp theo; đồng thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu. Phong trào xây nhà ở cho hộ nghèo huyện Như Thanh  những năm qua đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài huyện nhiệt tình ủng hộ, mang lại kết quả thiết thực, góp phần tạo thêm nguồn lực để thực hiện chương trình an sinh xã hội và công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2015 đến nay, MTTQ các cấp huyện Như Thanh hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 125 căn nhà cho hộ nghèo, với tổng kinh phí hỗ trợ 3 tỷ đồng, trong đó: Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ 30.000.000đ/ nhà xây mới; quỹ “Vì người nghèo” huyện, hỗ trợ 20.000.000đ/nhà xây mới.  MTTQ các cấp phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách Xã hội, kịp thời giải ngân vốn vay ưu đãi cho các gia đình theo quy định (mỗi hộ được vay số tiền 25.000.000đ với lãi suất ưu đãi). Bên cạnh đó, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ các vật dụng thiết yếu trong gia đình như: Vật liệu xây dựng, gạch, ngói, tôn, quạt điện, nồi cơm điện, chăn ấm… giúp các hộ nghèo được ở trong căn nhà mới đầm ấm nghĩa tình đoàn kết, nhân ái.

Thông qua phong trào, đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong các tầng lớp nhân dân, giúp đỡ nhiều hộ thoát nghèo; góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hằng năm của huyện từ  23,9% năm 2014 xuống còn 10,16% năm 2018. Hằng năm, quỹ “Vì người nghèo” các cấp đều đạt và vượt mức kế hoạch vận động đề ra, “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2019, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong huyện vận động đến thời điểm này được trên 400 triệu đồng, trong đó: Quỹ “Vì người nghèo” huyện vận động gần 200 triệu đồng; Quỹ “Vì người nghèo” các xã, thị trấn vận động 300 triệu đồng.

Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn huyện Như Thanh những năm qua là hoạt động thiết thực, ý nghĩa mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống, nghĩa cử cao đẹp của dân tộc, là sự quan tâm đặc biệt của cả cộng đồng đối với những hoàn cảnh, số phận khó khăn. Với ý nghĩa thiết thực, thời gian tới chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo chắc chắn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân… Từ đó góp phần cùng cấp ủy, chính quyền huyện nhà chăm lo cho người nghèo để họ cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Trải nghiệm du lịch Bến En dịp nghỉ lễ(24/04/2024 3:08 CH)

    Lan tỏa các mô hình “Dân vận khéo” ở Như Thanh(24/04/2024 2:56 CH)

    Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông Quý I và phương...(24/04/2024 2:47 CH)

    Hội nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch, các điều kiện đảm bảo đón và...(23/04/2024 4:53 CH)

    Huyện Như Thanh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng...(22/04/2024 8:05 SA)

    Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Xuân Khang.(22/04/2024 7:47 SA)

    Hội nghị triển khai các kế hoạch của Ban thường vụ huyện ủy thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị,...(19/04/2024 4:44 CH)

    Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Phúc tổ chức ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ khuyết tật”(19/04/2024 3:51 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    281 người đã bình chọn
    °
    692 người đang online