Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới ở xã Xuân Phúc.

Đăng ngày 26 - 09 - 2019
100%

Đến xã Xuân Phúc những ngày này, có thể cảm nhận rõ những đổi thay trong diện mạo của xã chuẩn bị đón nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM). Nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Những tuyến đường thôn xóm, liên xã đã được trồng hoa, đổ bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Con em trong xã phấn khởi đến trường trong những phòng học đầy đủ cơ sở vật chất... đó là sự đổi thay ở xã Xuân Phúc sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Xuân Phúc là 135 điều kiện kinh tế, xã hội còn khó khăn của huyện.  Năm 2010,  xã Xuân Phúc bắt đầu triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn, như: Hạ tầng kinh tế nông thôn còn thiếu và yếu; Hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng xuống cấp. Để hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, Đảng bộ xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; kiện toàn Ban chỉ đạo, tổ giúp việc; Cử đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM tham gia các lớp đào tạo do các cấp tổ chức; Chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, đóng góp ngày công; đồng thời quán triệt tinh thần mỗi cán bộ, đảng viên là một tuyên truyền viên tích cực, giúp người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM là mang lại lợi ích thiết thực cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân”.

Với mục tiêu rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể, giải pháp đồng bộ, Đảng bộ xã Xuân Phúc đã tạo bước chuyển tích cực, huy động được cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Trong 10 năm qua, tổng kinh phí huy động xây dựng NTM của xã  gần trên 120  tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, đến nay, khuôn viên công sở xã, trung tâm văn hóa TDTT xã đã được chỉnh trang, xây dựng khang trang, sạch đẹp, hầu hết các tuyến đường trục xã, trục thôn, cùng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng đã được bê tông hóa, các hạng mục khác như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa xã, thôn, sân vận động, hệ thống điện, nước sạch nông thôn đã hoàn thiện, đường làng ngõ xóm được trồng hoa, cây cảnh...

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM ở xã Xuân Phúc là xây dựng nông thôn mới để nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo ổn định đời sống. Với tinh thần đó, Ngay từ đầu giai đoạn 2015 – 2020 Đảng uỷ, UBND đã tập trung chỉ đạo công tác đổi điền dồn thửa, tích tụ ruộng đất, thâm canh nâng cao năng suất sản lượng. Đưa cơ giới hoá vào sản xuất, nâng cao diên tích cây lúa lai, dùng phân viên dúi sâu. Chuyển đổi diện tích lua kém hiệu quả sang trồng mía, ngô phát triển hàng hoá, liên kết tiêu thu sản phẩm với Nhà máy Mía đường, Công ty bò sữa. Khuyến khích nhân dân trồng và chuyển đổi thành rừng ngỗ lớn, quy hoạch vườn đồi trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi đa dạng hoá các loại hình sản suất tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân. Tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 18%, bình quân thu nhập đầu người đạt và vượt chỉ tiêu theo quy định của tiêu chí thu nhập hàng năm. Tuyên truyên vận động nhân dân chuyển đổi nghề, tập trung lao động đi xuất khẩu lao động, đi làm tại các công ty để ổn định thu nhập. Tỷ lệ hàng năm đạt 7 -10 lao động đi xuất khẩu, số lao động đi làm trong tỉnh, trong nước đạt trên 60%. Thực hiện tốt các đề án của huyện: Chuyển đổi đất lúa sang trồng Mía là 11ha, Trồng rừng gỗ lớn và chuyển rừng gỗ nhỏ thành rừng gỗ lớn là 25 ha, Trồng rau an toàn đạt 50 m2/ hộ đạt 95% số hộ dân tham gia, hàng năm đạt 15ha.

Kinh tế phát triển, đời sống văn hóa tinh thần được quan tâm. Các thôn đều đã có Nhà văn hóa để hội họp, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn. Hiện nay, toàn xã có trên 85% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, có 7/7 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa. Hàng năm, xã tổ chức các giải bóng đá, cầu lông và chương trình giao lưu văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân…

Xuân Phúc có được diện mạo như ngày hôm nay chính là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của toàn dân trong xã. Để được công nhận danh hiệu xã NTM là cả một quá trình nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Xuân Phúc. Điều đó sẽ tạo thêm động lực cho Xuân Phúc duy trì và phấn đấu đạt chuẩn quốc gia về NTM theo đúng kế hoạch đề ra. Gắn phát triển kinh tế với phát triển toàn diện văn hóa - xã hội; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đảm bảo an sinh xã hội; phấn đấu xây dựng xã Xuân Phúc ngày càng giàu, đẹp, văn minh, hiện đại.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Hội nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động du lịch, các điều kiện đảm bảo đón và...(23/04/2024 4:53 CH)

    Huyện Như Thanh tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng...(22/04/2024 8:05 SA)

    Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Đảng bộ xã Xuân Khang.(22/04/2024 7:47 SA)

    Hội nghị triển khai các kế hoạch của Ban thường vụ huyện ủy thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị,...(19/04/2024 4:44 CH)

    Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Phúc tổ chức ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ khuyết tật”(19/04/2024 3:51 CH)

    Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện tổ chức Hội nghị đánh giá kết...(19/04/2024 3:13 CH)

    Đồng chí Bí Thư Huyện uỷ làm việc với Đảng ủy xã Yên Lạc về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết...(17/04/2024 1:53 CH)

    Đồng chí Bí thư Huyện ủy và đoàn công tác của huyện làm việc với cán bộ chủ chốt xã Yên Thọ.(17/04/2024 10:46 SA)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    279 người đã bình chọn
    °
    303 người đang online