Đồng bào dân tộc Thái thôn Mó 1 xã Cán Khê tưng bừng trong lễ hội tín ngưỡng “ Sết Booc May”

Đăng ngày 07 - 02 - 2020
100%

Ngày 05/ 02/ 2020 là ngày 12 tháng giêng, các đồng chí trong BCĐ đời sống văn hóa ở khu dân cư của huyện, cùng lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân bản Mó 1 xã Cán Khê tưng bừng trong lễ hội “Sết Booc Mạy” tết cây bông.

Mở đầu lễ hội ông Lưu Huy Sự - bí thư Chi bộ - trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư Mó 1 đánh Chiêng khai Hội. Tiếp đó nghệ nhân Đinh Xuân Nguyên (Thầy cúng) thực hiện bài cúng; nội dung lời cúng là: Đất có thổ công, sông có nguồn có cội hôm nay dân Bản Mó 1 khai hội, mời thổ công thần linh chứng giám, cầu Thần phù hộ, xua đuổi thần trùng, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, mọi người mạnh khỏe, già trẻ gái trai đoàn kết một lòng cầu phúc cho dân, tạ ơn cội nguồn đồng thời bày tỏ những khát vọng, những ước mơ cuộc sống cho tương lai luôn sung túc và hanh phúc...

Lễ hội sết Boọc Mạy tết cây bông là một nét văn hóa tinh thần độc đáo của cộng đồng người Thái nói chung, bản Mó 1 xã Cán Khê nói riêng, là nét sinh hoạt văn hóa dân gian được cộng đồng người Thái và được lưu truyền cho các thế hệ sau này. Đến nay, lễ tục này không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây khi mỗi độ tết đến, Xuân về. Hàng năm vào ngày 10 tết người Thái ở bản Mó 1 xã Cán Khê tổ chức lễ hội để nhân dân bày tỏ tấm lòng với tổ tiên, trời đất mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Vào ngày này, cộng đồng người Thái còn mời cả người Mường, người Kinh sinh sống trong làng bản đến dự lễ hội. Trong Lễ hội sết Boọc Mạy ngoài phần lễ là phần hội với nhiều trò chơi, trò diễn như: Đánh mảng, nhảy sạp, ném còn, hát múa dưới cây bông. Cây bông là vật trung tâm trong lễ hội được làm bằng tre hoặc luồng, hoa cây bông được làm từ cây dâu, cây sắn, cây chục bục với các hình chim, thú, dụng cụ lao động sản xuất. Tùy thuộc vào thế hệ nhà Mo mà cây bông được làm 3, 5, 7, 9, 12 tầng. Hiện nay, cây bông trong Lễ hội được làm 9 tầng, với hàng ngàn hoa. Mỗi cây bông được đồng bào ví như một số phận con người, mỗi bông hoa là một mùa vụ. Trong phần hội có đoạn:

Hội làng đã đến chàng ơi.

Bản trên, bản dưới rất vui trong lòng,

Khăn piêu em múa lượn vòng.

Hòa chung tiếng trống rộn ràng tiếng chiêng,

Mùa lễ hội khí thiêng trời đất.

Cánh tay thon em phất khăn piêu.

Lượn vòng trông thật đáng yêu.

Tiếng nhạc hòa với nắng chiều bản em.

Yêu sao những bước chân quen,

Cây bông điệu múa nét riêng bản mình.

Lễ hội sết Boọc Mạy trở thành nhu cầu sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Thái ở bản Mó 1. Sức sống của lễ hội này được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Thông qua lễ tục, toàn bộ đời sống cổ truyền được tái hiện, bao gồm văn hóa sản xuất, ứng xử tín ngưỡng, văn hóa nhận thức về tự nhiên, xã hội, con người như: lễ cầu mưa, cày bừa đất để sản xuất, cấy lúa, gieo hạt, thu hoạch mùa màng, xay lúa, giã gạo, đánh bắt cá tôm, Với đồng bào người thái nơi đây đang rất vui mừng phấn khởi, mong muốn trong thời gian tới tỉnh, huyện và xã cần có phương án bảo vệ khuyến khích những nghệ nhân dân gian nâng cao ý thức trong việc gìn giữ, bảo tồn tục lệ và truyền dạy cho các thế hệ trẻ di sản văn hóa quý giá, đồng lòng, đồng sức bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Đại hội đại biểu Ủy ban MTTQ Thị trấn Bến Sung, khóa II, nhiệm kỳ 2024-2029(19/03/2024 8:27 SA)

    Lễ Công bố Quyết định Danh mục Di sản Văn hoá phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống “Lễ hội...(18/03/2024 8:54 SA)

    Hình ảnh Lễ Công bố Quyết định danh mục di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Lễ hội truyền thống...(18/03/2024 4:46 CH)

    Tỉnh đoàn Thanh Hóa ra quân ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới và ngày...(18/03/2024 7:56 SA)

    Huyện Như Thanh có Tân Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện(15/03/2024 5:42 CH)

    Đại hội đại biểu MTTQ xã Xuân Thái lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2024-2029.(15/03/2024 9:35 SA)

    Thị trấn Bến Sung tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua xây dựng đô thị văn minh và đón nhận...(15/03/2024 9:09 SA)

    Chủ tịch UBND huyện Đặng Tiến Dũng đối thoại đối với doanh nghiệp về thực hiện các giải pháp nộp...(14/03/2024 3:27 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    251 người đã bình chọn
    °
    2783 người đang online