Tỉnh Thanh Hóa triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống COVID-19 trong tình hình mới.

Đăng ngày 28 - 07 - 2020
100%

Sáng 27-7, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh và Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, đồng chủ trì hội nghị trực tuyến với 27 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp phòng chống COVID-19 trong tình hình mới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng chí Đinh Xuân Hướng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ phòng chống dịch Covid-19 của huyện và các thành viên trong BCĐ của huyện tham dự hội nghị tại điểm cầu huyện Như Thanh.

Theo báo cáo của sở Y tế: Sau 99 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Đến ngày 27/7 đã phát hiện 4 ca bệnh trong cộng đồng tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, nguồn gốc lây nhiễm chưa xác định được, (theo WHO những người nhiễm vi rút không triệu chứng là khoảng 40%). Trong trường hợp có ca bệnh trong cộng đồng, số người phải theo dõi, cách ly, làm xét nghiệm là rất lớn, nhiều khả năng phải áp dụng cách ly xã hội ở một số địa phương, cách ly hoàn toàn một số bệnh viện. Trên địa bàn tỉnh hiện đang có nhiều du khách đến từ Đà Nẵng, số người Thanh Hóa từ Đà Nẵng trở về trong thời gian tới cũng sẽ gia tăng sau khi Đà Nẵng áp dụng các biện pháp cách ly xã hội.

Tại hội nghị, các đại đại biểu đã bàn các giải pháp giám sát, cách ly, hạn chế tiếp xúc đối với những người trở về từ vùng dịch; phân loại đối tượng để tổ chức cách ly; nhận định sát đúng các yếu tố nguy cơ để chủ động các giải pháp ứng phó, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Để tiếp tục tổ chức tốt công tác phòng chống dịch trong diễn trong tình hình mới. Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh nhấn mạnh: Nguy cơ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa là rất lớn, rất phức tạp vì Thanh Hóa và Đà Nẵng là hai địa phương có sự giao lưu sâu, rộng trong nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch... lượng người đi lại giữa hai tỉnh thành trong thời gian qua là rất lớn, nhất là từ khi mở cửa du lịch nội địa. Mặc dù chúng ta đã có kinh nghiệm và cơ sở vật chất bước đầu, nhưng nếu chủ quan, không chỉ đạo quyết liệt thì dịch bệnh lây lan trên diện rộng là điều dễ hiểu. Chủ tịch UBND tỉnh nhận định nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan ở Thanh Hóa là hiện hữu, trong đó những nguồn lây trước mắt và chủ yếu trong giai đoạn hiện nay là từ những người mang mầm bệnh trở về từ Đà Nẵng Quảng Ngãi, chưa loại trừ khả năng đã có nhiều người Thanh Hóa đang mang mầm bệnh nhưng chưa phát bệnh hoặc mang mầm bệnh không triệu chứng sẽ là nguồn lây bệnh rất khó kiểm soát, nhất là trong trường hợp vi rút có khả năng phát tán rộng, lây nhiễm qua đường không khí. Bên cạnh đó, có thể từ những người nhập cảnh vào Việt Nam và đến Thanh Hóa qua đường mòn, lối mở, tàu thuyền…, nhất là những người qua biên giới phía Bắc giáp Trung Quốc và qua biên giới với nước bạn Lào về Thanh Hóa.

Trước tiên đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch an toàn vừa phát triển kinh tế. Đó là: Các ngành trong tỉnh phải chủ động triển khai các biện pháp phòng chóng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế; Phải xử lý đúng tình hình và thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và cấp trên, tuyệt đối không được chủ quan nhưng cũng gây hoang mang cho nhân dân. Với mục tiêu là chủ động phòng chống, không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Đồng thời cũng tập trung chỉ đạo để phát triển kinh tế.

Về giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng kiện toàn, tái khởi động, duy trì hoạt động các khu cách ly tập trung phòng chống dịch ngay từ ngày 27/7; Kiện toàn và tăng cường hoạt động của các tổ giám sát phòng chống dịch (nhất là ở các thôn, bản, tổ dân phố…) để tích cực rà soát phát hiện sớm những đối tượng đến, đi qua vùng dịch, người nhập cảnh vào Việt Nam và đến Thanh Hóa không theo đường nhập cảnh chính thống (qua đường mòn, lối mở, tàu thuyền…), đặc biệt là những người đến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Tổ chức rà soát, giám sát, quản lý chặt chẽ, tổ chức cách ly phù hợp tất cả các đối tượng nguy cơ, trong đó tập trung vào giám sát tất cả những người đã ở Đà Nẵng đến Thanh Hóa từ ngày 18-7-2020; triển khai ngay các tổ công tác tại các bến xe khách, cảng hàng không Thọ Xuân, cảng biển, để kiểm tra y tế, hướng dẫn và tổ chức cách ly đối với tất cả những hành khách trở về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi (sẽ gia tăng trong nay mai). Rà soát cách ly ngay những người nước ngoài có lịch sử đi lại không rõ ràng hoặc cư trú bất hợp pháp trên địa bàn chưa thực hiện việc khai báo y tế; Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, tất cả các trường hợp có các triệu chứng sốt, ho, khó thở chưa xác định được nguyên nhân đều phải được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Kể từ ngày 28/7 yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang nơi công cộng, các hội nghị đông người phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc nước sát khuẩn theo quy định; Khi tha gia giao thông công cộng tất cả mọi người phải thực hiện đày đủ các biện pháp phòng chống dịch; Tiếp tục duy trì chế độ thường trực phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm đối với người nhập cảnh vào Thanh Hóa (chuyên gia, lao động nước ngoài…), người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh và các trường hợp liên quan khác; Lực lượng công an từ tỉnh đến công an viên phải nắm chắc tình hình đối tượng đến từng hộ, từng người, tăng cường các biện pháp điều tra, phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp tung tin sai lệch về tình hình dịch gây hoang mang dự luận, các trường hợp nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú tiếp nhận người nhập cảnh trái phép các trường hợp găm hàng, tăng giá bất hợp pháp các mặt hàng liên quan như: Khẩu tra, dung dịch rửa tay...; Lực lượng bộ đội biên phòng kiểm soát chặt chẽ đường mòn lối mở; Các nhà trường không tổ chức đi du lịch trong giai đoạn này, trong giờ học thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế; Tập trung tiêu độc khử trùng ở các sân bay, nhà ga, bến xe, bến tàu, bệnh viên và nơi công cộng; Tổ chức Rà soát bổ sung vật tư, hóa chất, kinh phí còn thiếu và cho hoạt động phòng chống dịch COVID-19; Trong quá trình triển khai thực hiện hiện nếu có bệnh nhân mới xuất hiện phải kịp thời khoanh vùng đối tượng và thực hiện giãn cách xã hội theo quy định. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền để nhân dân đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là hoặc hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động. Trong đó, chú trọng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát khuẩn để phòng tránh dịch COVID-19 qua hệ thống loa phát thanh tại các xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố…

* Trước diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của dịch Covid-19 khi có các ca bệnh lây lan trong cộng đồng tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Bệnh Covid19 huyện đề nghị mọi người dân trên địa bàn huyện có lịch sử tiếp xúc với người nhiễm, người nghi nhiễm covid-19, người nhập cảnh từ nước ngoài trở về, kể cả trở về bằng đường món lối mở, đường biển. Đặc biệt là người đã đến, đi qua Đà Nẵng và Quảng Ngãi chưa qua 14 ngày phải tự giác thực hiện khai báo lịch sử đi lại với chính quyền địa phương nơi cư trú nhằm để phòng chống dịch Covid-19 lây lan. Đồng thời thực hiện các biện pháp cách ly tại nhà 14 ngày theo quy định, thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng và giữ khoảng cách khi giao tiếp. Nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải điện thoại cho chính quyền hoặc y tế địa phương đến hỗ trợ kịp thời. Đồng thời yêu cầu ngay từ ngày 27/7 khi tham gia các hội nghị, nơi tập trung đông người, mọi người đều phải đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19.

Ý kiến bạn đọc
    <

    Tin mới nhất

    Huyện ủy sơ kết công tác cấp ủy quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2024.(28/03/2024 5:33 CH)

    Huyện Như Thanh có tân Trưởng Ban Tổ chức và Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy.(28/03/2024 5:27 CH)

    Huyện Như Thanh tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả trừ chuột bằng thuốc HICATE 0.08AB(27/03/2024 2:26 CH)

    Hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy thường kỳ tháng 3 năm 2024.(27/03/2024 2:13 CH)

    Giao lưu bóng đá chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024)(27/03/2024 1:56 CH)

    Chi Đoàn Thanh niên Công an huyện tổ chức đêm hội âm nhạc chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập...(26/03/2024 4:15 CH)

    Như Thanh tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc cấp cơ sở (26/03/2024 3:51 CH)

    Hội Nông dân huyện Như Thanh tập huấn công tác bảo vệ môi trường và hướng dẫn thu gom, phân loại,...(26/03/2024 3:20 CH)

    Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
    253 người đã bình chọn
    °
    2263 người đang online