Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào“Đền ơn đáp nghĩa”

Trong không khí cả nước đang có những hoạt động thiết thực hướng về kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ. Sáng 26-7, tại Trung tâm Hội nghị của Huyện. UBND huyện Như Thanh long trọng tổ chức hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017).

Các đại biểu về dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ.

Dự hội nghị có đồng chí Quách Văn Tuấn – Phó bí thư thường trực huyện ủy; đồng chí Lê Văn Hùng – Phó bí thư huyện ủy – Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo các xã, thị trấn, mẹ Việt Nam anh hùng; cùng 70 đại biểu là người có công tiêu biểu đại diện cho gần 2.000 người có công trên địa bàn huyện.

 Trước khi bước vào buổi lễ các đồng chí lãnh đạo Huyện và đại biểu đã đến đài tưởng niệm của huyện Như Thanh đã dâng hương, hoa, kính cẩn nghiêng mình, dành một phút mặc niệm trước những hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, bày tỏ tấm lòng tri ân của Đảng bộ, nhân dân huyện Như Thanh đối với những cống hiến to lớn, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng đất nước, giành độc lập tự do cho dân tộc.

Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cùng với cả nước, Nhân dân huyện Như Thanh đã động viên sức người, sức của với khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Vì tiền tuyến lớn, lớp lớp thanh niên huyện nhà đã lên đường tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Hiện có 940 liệt sỹ đã hy sinh anh dũng trên khắp các chiến trường; gần 545 thương binh, bệnh binh là những chiến sỹ đã bỏ lại một phần xương máu của mình trên chiến trường, vĩnh viễn mang thương tật, bệnh tật suốt đời. Có 54 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”; 01 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 2 cán bộ Tiền khởi nghĩa; 17 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; có 121 người trực tiếp nhiễm chất độc hóa học và 117 người gián tiếp. 5 năm qua toàn huyện chi trả trợ cấp thường xuyên với số kinh phí 147 tỷ, 866 triệu đồng. Cùng với việc thực hiện chế độ trợ cấp thường xuyên, ngành lao động, thương binh, xã hội cũng đã tổ chức điều dưỡng tập trung 500 lượt người và điều dưỡng tại gia đình cho 2400 người có công, với số tiền 13 tỷ đồng, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 100% người có công và thân nhân người có công theo quy định. Đời sống của các đối tượng chính sách cơ bản ổn định, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Cùng với sự hỗ trợ của cấp trên  sự đóng góp của nhân dân đến nay 14/17 xã có nhà bia tưởng niệm.

Trong không khí long trọng của hội nghị, các đại biểu được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm của nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội. Họ là thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng, vượt khó vươn lên với nghị lực phi thường, bằng sức lực và trí tuệ của mình phấn đấu ổn định cuộc sống, làm giàu cho quê hương, đất nước.

 Phát biểu tại Hội nghị đồng chí Lê Văn Hùng - Phó thư Huyện ủy – Chủ tịch UBND Huyện đã gửi lời thăm hỏi tri ân những cống hiến, hy sinh, mất mát của các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh trên địa bàn huyện. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp chính quyền tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương, bệnh binh, mở rộng các chương trình tình nghĩa chăm sóc người có công với cách mạng. Khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi để các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, cống hiến cho xã hội. Tiếp tục tiến hành khảo sát, tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ; tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ. Đồng chí cũng mong muốn các gia đình thương, bệnh binh, thân nhân những người có công với cách mạng trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống vẻ vang của gia đình và bản thân, đoàn kết, phấn đấu vươn lên trong lao động, sản xuất, học tập và công tác góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển

Các đồng chí lãnh đạo Huyện trao giấy khen cho các tập thể có thành tích trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa"
Các đồng chí lãnh đạo Huyện trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Nhân dịp này, UBND huyện đã trao giấy khen cho 10 tập thể làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, 68 người có công tiêu biểu đã có những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, tham gia công tác xã hội, vượt khó vươn lên làm giàu.

Lê Thi - Quốc Thịnh