Hiệu quả từ mô hình trồng nấm

Sau khi, tốt nghiệp đại học ngành điện công nghiệp TP. Hồ Chí Minh, Năm 2006 Anh Lê Đình Trúc đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan 3 năm, sau đó về TP Hồ Chí Minh tìm kiếm công việc mới, Cái duyên tình cờ nghề trồng nấm, khi anh đến thăm nhà bạn ở Đông Nai, thấy người dân phát triển nghề trồng nấm có hiệu quả, từ đó trỗi dậy sự đam mê nghề trồng nấm, cái duyên với nấm bắt đầu từ đó. Năm 2009 anh Trúc quyết định trở về quê hương để phát triển nghề trồng nấm ăn, nấm dược liệu với mong muốn mang lại một nghề mới cho bà con nông dân quê mình. Bởi trồng nấm vừa tạo việc cho bà con vừa tận dụng được lượng rơm rạ, mùn cưa tại địa phương, góp phần bảo vệ môi trường.

Mô hình trồng nấm của gia đình Lê Đình Trúc xã Yên Thọ.

Tuy nhiên, thời điểm khởi nghiệp ban đầu gặp nhiều khó khăn, từ thiếu vốn, thiếu nhân lực có kỹ thuật tới đầu ra sản phẩm cũng không ổn định. Đặc biệt, meo giống phải đi mua lại từ đơn vị khác nhiều khi không đảm bảo nên tỷ lệ lên giống thành công không cao. Không nản chí, Anh Trúc bắt đầu phân tích, tìm nguyên nhân thất bại để tiếp tục theo đuổi giấc mơ phát triển nghề nấm, nghề trồng nấp phất triển mạnh từ đó.

Năm 2017 gia đình anh Trúc anh đã mở rộng diện tích trang trại trồng nấm lên 3000m2 và đầu tư thêm 1,7 tỷ đồng mua thêm trang thiết bị để nâng cao hiệu quả sản xuất như dây chuyền đóng bịch tự đồng công suất 2000 bịch/ giờ; Dây chuyền khử trùng, đóng gói; Nhà cấy giống, nhà ươm, nhà nuôi trồng nấm theo quy trình VietGAP, áp dụng khoa học kỹ thuật công nghệ Nhật bản trong nuôi trồng nấm. Bình quân mỗi năm, cơ sở sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu của Hợp tác xã Trúc Phượng sản xuất từ 60 tấn trở lên các loại nấm linh chi, mộc nhĩ, bào ngư, nấm rơm, nấm mỡHiện tại mô hình trồng nấm gia đình anh Trúc đã xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm hàng hóa có của hàng tại thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh với nhãn hiệu Benen coop, mong muốn sản phẩm phát triển cùng địa danh của Như Thanh. Ngoài ra anh đã kí hợp đồng với các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở thành phố Thanh Hóa như:  HC Fram, H mart, coop mart… Hà nội có văn phòng đại diện cung cấp sĩ và lẻ cho khu vực phía bắc.

Mới đây sản phẩm nấm của hợp tác xã Trúc Phượng được Viện quản lý chất lượng trao tặng sản phẩm thương hiệu chất lượng cao năm 2018 cho 3 sản phẩm nấm Linh Chi; Nấm bào ngư xám; Nấm mộc nhĩ khô. Khẳng định nông sản có thương hiệu, chất lượng tốt cho người tiêu dùng. Với doanh thu 7 trăm – 1 tỷ/ năm. Tạo công ăn việc làm cho 15 lao động với mức thu nhập 3,8 triêu - 5,3 triệu/ người/ tháng, Thời gian qua, trang trại nấm của gia đình anh Trúc là điểm trao đổi, học tập kinh nghiệm cho những người có đam mê trồng nấm, là cầu nối chuyển giao công nghệ, địa chỉ khởi nghiệp cho nhiều bạn đoàn viên Thanh niên và bà con nông dân, trong và ngoài huyện

Đến nay, Mô hình trồng nấm của gia đình anh Trúc không những đem lại hiệu quả về kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, nâng cao thu nhập mà còn góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp địa phương phát triển theo hướng ổn định, bền vững./.

Lê Thi - Quốc Thịnh