Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Lê Anh Tuấn làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Thọ Xuân đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Chiều ngày 11/3/2020, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Quốc tế Thọ Xuân đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Tiếp và làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan; đại diện lãnh đạo Cảng Hàng không Thọ Xuân, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc.

Giám đốc Cảng Hàng không Thọ Xuân phát biểu thảo luận tại Hội nghị.

Cảng Hàng không Thọ Xuân được đưa vào khai thác dân dụng từ năm 2013. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, Cảng Hàng không Thọ Xuân luôn duy trì tốc độ phát triển cao, tốc độ tăng trưởng trung bình trên 17%/năm, năm 2019 đã đạt hơn 1 triệu lượt hành khách. Hệ thống sân đường có thể khai thác các loại máy bay code C, D và code E hạn chế tải trọng.

Hiện trạng đường CHC và hệ thống đường lăn được xây dựng đã lâu (gần 50 năm), cần phải duy tu, sửa chữa định kỳ và nâng cấp cải tạo. Hệ thống sân đỗ hiện chỉ đáp ứng được 3 vị trí, để đảm bảo khai thác trong thời gian tới cần phải cải tạo, mở rộng. Nhà ga hành khách hiện tại chỉ đáp ứng công suất 1,2 triệu hành khách/năm (HK/năm). Trong thời gian tới cần phải mở rộng và xây dựng mới nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa để đáp ứng yêu cầu khai thác trong tương lai.

Đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Theo Quyết định số 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn đến năm 2030, Cảng Hàng không Thọ Xuân được xác định thành Cảng Hàng không quốc tế; đến năm 2050 thành Cảng hàng không dự bị cho Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Dự báo đến năm 2030 Cảng Hàng không Thọ Xuân sẽ vận chuyển 5 triệu lượt HK/27.000 tấn hàng hóa/35.000 lượt CHC; đến năm 2050 sẽ vận chuyển 20 triệu lượt HK/110.000 tấn hàng hóa/127.000 lượt CHC.

Theo dự thảo báo cáo, giai đoạn đến năm 2030, mặt bằng quy hoạch Cảng cơ bản kế thừa các nội dung của Đồ án quy hoạch điều chỉnh quy hoạch CHK Thọ Xuân giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt, trong đó tính toán lại quy mô các hạng mục công trình đủ đáp ứng công suất 5 triệu HK/năm. Giai đoạn đến năm 2050, định hướng xây dựng thêm 01 đường CHC số 2 và hệ thống các đường lăn, sân đỗ, khu hành khách dân dụng và các công trình đồng bộ đảm bảo đáp ứng khai tác tối thiểu 20 triệu HK/năm, phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài của Cảng Hàng không. Có dự trữ quỹ đất phát triển cho giai đoạn sau năm 2050. Dự thảo cũng đưa ra 02 phương án xây dựng định hướng đến năm 2050: Với phương án 1, xây dựng mới đường CHC kích thước 3.800x45m, cách đường CHC hiện hữu 1.885m, bố trí khu hành khách dân dụng mới nằm giữa đường trục và đường CHC xây mới, có quỹ đất dự phòng phát triển cho giai đoạn sau năm 2050. Với phương án 2 xây dựng đường CHC có kích thước 3.800x45m, cách đường CHC hiện hữu 360m, bố trí khu hành khách dân dụng như phương án 1.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tính cần thiết việc xây dựng quy hoạch này để xây dựng lộ trình đầu tư. Đồng chí nhận định, trong chiến lược phát triển, tỉnh Thanh Hóa xây dựng 6 hành lang kinh tế để kết nối với cực tăng trưởng của các tỉnh, thành phố phía Bắc. Từ đó, Cảng Hàng không Thọ Xuân sẽ kết nối với các tỉnh, thành phố phía Bắc khi hệ thống giao thông đường bộ phát triển. Ngoài nhu cầu đi lại của nhân dân trong tỉnh, khách du lịch, đơn vị tư vấn cần tính toán phương án để khách các tỉnh Ninh Bình, Sơn La, Hủa Phăn (Lào) đi lại tại cảng. Do vậy, đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần tính toán kỹ giai đoạn số lượt hành khách đến năm 2030. Ngoài ra, cần đánh giá tác động tới vấn đề khai thác của sân bay dân sự đối với sân bay quân sự; đánh giá kỹ hiệu quả của cả 2 phương án (vấn đề di dân, đất đai...). Giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu có báo cáo tham mưu để phản biện đề án. Trong tuần tới sẽ hoàn chỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.

Đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải phát biểu tại Hội nghị.

Đồng chí Lê Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giao cho đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của các đại biểu, nhất là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, để bổ sung, hoàn chỉnh việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Thọ Xuân./.

Xuân Linh theo THO