Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Văn Chiến tiếp và làm việc với nhà đầu tư Mỹ

(Baothanhhoa.vn) - Ngày 1-6, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với ông Sam Chan, Chủ tịch Công ty Millenium – Hoa Kỳ tại Việt Nam về dự án Trung tâm điện – khí LNG Nghi Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Văn Chiến tiếp và làm việc với nhà đầu tư Mỹ

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hoá.

Millenium – Hoa Kỳ là công ty có 35 năm kinh nghiệm trong thực hiện các dự án điện tiên tiến từ khí thiên nhiên, khí thiên nhiên hoá lỏng, gió, mặt trời, địa nhiệt và chất thải. Công ty đã thực hiện các dự án điện ở Mỹ và các quốc gia trên thế giới với tổng vốn đầu tư trên 36 tỷ USD.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá dành cho đoàn, ông Sam Chan, Chủ tịch Công ty Millenium – Hoa Kỳ tại Việt Nam mong muốn được đến tìm hiểu cơ hội đầu tư nhà máy điện và kho cảng LNG tại Khu kinh tế Nghi Sơn với tổng vốn đầu tư 7 tỷ USD bằng hình thức đầu tư trực tiếp: Xây dựng – Sở hữu – Vận hành. Trong đó, công suất nhà máy điện là 4.800 MW, giai đoạn 1 là 2.400MW, giai đoạn 2 là 2.400 MW, tổng vốn đầu tư 5 tỷ USD; công suất kho cảng 8 triệu tấn/năm, cấp khí cho nhà máy điện và các hộ tiêu thụ khác trong khu vực với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD. Công ty dự kiến đưa giai đoạn 1 vào vận hành trước năm 2030, giai đoạn 2 sau 2030.

Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Văn Chiến tiếp và làm việc với nhà đầu tư Mỹ

Ông Sam Chan, Chủ tịch Tập đoàn Millenium của Mỹ tại Việt Nam, vui mừng thông tin: Sau khi chính thức ký biên bản ghi nhớ đầu tư với tỉnh Thanh Hoá, dự án sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ bảo lãnh và tiến hành làm việc cấp nhà nước với Chính phủ Việt Nam để triển khai đầu tư dự án. Điểm đặc biệt là dự án không khai thác tài nguyên của Việt Nam mà nhập khẩu 100%, do duy nhất công ty Millenium đầu tư và 1 tổ chức tài chính lớn của Hoa Kỳ tài trợ vốn. Công ty mong muốn đầu tư dự án nhà máy điện và kho cảng LNG thành trung tâm năng lượng của Đông Nam Á và sẽ ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư với tỉnh tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hoá tổ chức vào trung tuần tháng 6 tới.

Hoan nghênh Công ty Millenium đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hoá, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến vui mừng trước những thông tin nhà đầu tư cung cấp và chia sẻ: Sau khi thực hiện thành công dự án Khu liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn với tổng vốn đầu tư trên 9,3 tỷ USD, Thanh Hoá có rất nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các dự án lớn, tầm cỡ quốc tế. Vì vậy, tỉnh có thể hỗ trợ tối đa cho công ty khi đầu tư các dự án quy mô lớn ở Thanh Hoá.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương đầu tư dự án và khẳng định: Thanh Hoá luôn chào đón và đồng hành cùng nhà đầu tư đi đến thành công. Do đây là dự án phù hợp quy hoạch phát triển KKT Nghi Sơn, phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể tỉnh Thanh Hoá cũng như đề án phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mà Ban Kinh tế Trung ương đang chủ trì soạn thảo để trình Bộ Chính trị. Theo đó, sẽ tập trung nguồn lực để đưa Thanh Hoá trở thành Trung tâm năng lượng của quốc gia. Cho nên Thanh Hoá sẽ hỗ trợ về mọi mặt để dự án sớm được triển khai trên thực tế

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã tiếp và làm việc với lãnh đạo Công ty Millenium về việc đầu tư dự án Trung tâm điện – khí LNG Nghi Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Trịnh Văn Chiến tiếp và làm việc với nhà đầu tư Mỹ

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng hoan nghênh chào đón Công ty Millenium đến xúc tiến đầu tư tại KKT Nghi Sơn và khẳng định: UBND tỉnh Thanh Hoá thống nhất chủ trương đầu tư dự án Trung tâm điện – khí LNG Nghi Sơn tại KKT Nghi Sơn. Về phía tỉnh, mà cụ thể là Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN sẽ có trách nhiệm làm rõ các cơ chế chính sách với nhà đầu tư, luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành sớm các thủ tục theo quy định để thực hiện dự án. Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Với các dự án quy mô lớn, tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa và cam kết giải phóng mặt bằng trong trong vòng 2 năm để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng ủng hộ, đánh giá cao ý tưởng đầu tư vào KKT Nghi Sơn của Công ty Millenium và bước đầu sẽ thống nhất chủ trương đầu tư bằng việc ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, mặc dù, đây là dự án do Chính phủ quyết định nhưng do Thanh Hoá có uy tín cao với Chính phủ trong việc triển khai các dự án lớn nên tỉnh sẽ nỗ lực hết sức để cả tỉnh và nhà đầu tư đạt được mong muốn. Ngay sau khi ký biên bản ghi nhớ, tỉnh Thanh Hoá sẽ chủ động cho khảo sát khu vực đầu tư dự án để tính toán cụ thể kinh phí giải phóng mặt bằng và triển khai các công việc theo quy định với tinh thần quyết liệt, khẩn trương để dự án sớm được triển khai xây dựng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng và ông Sam Chan, Chủ tịch Công ty Millenium - Hoa Kỳ tại Việt Nam đã thống nhất bước đầu một số nội dung liên quan đến dự án. Hai bên trao đổi về việc triển khai các công việc tiếp theo và khẳng định: Sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau để cùng thúc đẩy tiến độ triển khai dự án.

Xuân Linh theo THO