Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra công tác khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tại trang trại Ao Trời thôn Đồng Mưa xã Xuân Khang.

Ngày 20-6, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), do Thứ trưởng Phùng Đức Tiến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác tái đàn, khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn sau dịch bệnh tả lợn Châu Phi tại buổi đón 320 lợn giống về trang trại Ao Trời thôn Đồng Mưa, xã Xuân khang, huyện Như Thanh.

Sau hơn 1 năm, Thanh Hóa đã phải tiêu hủy trên 200 nghìn con lợn với tổng trọng lượng gần 14,4 nghìn tấn. Thời điểm thấp nhất Thanh Hóa chỉ còn trên 955 nghìn con (bằng 80% lúc chưa có dịch).Trước diễn biến dịch tả lợn châu Phi, ngay sau khi hết dịch (13/3), các hoạt động chăn nuôi trở lại bình thường, các doanh nghiệp, trang trại, hộ chăn nuôi đủ điều kiện an toàn sinh học, an toàn vệ sinh thú y đã tích cực đẩy mạnh tái đàn.Đến nay, Thanh Hóa đã có tổng đàn lợn 1.147.388 con (trên 96% tổng đàn lợn trước dịch). Trong đó đàn lợn cụ kỵ, ông bà là 2.350 con; đàn lợn bố mẹ là 111.462 con. Dự kiến, trong tháng 6/2020 Thanh Hóa nhập trên 7 nghìn con lợn cụ kỵ, bố mẹ. Trong đó, Công ty TNHH quốc tế Việt Đức nhập 5.880 con lợn bố mẹ từ Thái Lan về huyện Như Thanh; Công ty Newhope nhập 1.198 con từ Canada về huyện Thạch Thành....Trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa hiện có gần 3,6 nghìn cơ sở chăn nuôi thực hiện tái đàn; gần 2,4 nghìn cơ sở chăn nuôi lợn đã chuyển đổi sang chăn nuôi vật nuôi khác.Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, từ đầu năm 2020 đến nay, tại Thanh Hóa có 8 doanh nghiệp đầu tư trang trại chăn nuôi lợn tại Thanh Hóa với tổng quy mô 56.600 con; trong đó 50.000 con lợn thịt, 6.600 nái.UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 8 dự án chăn nuôi của các doanh nghiệp, tổng mức đầu tư là 911,16 tỷ đồng với quy mô đàn 244.700 con.Dự kiến quý III/2020 đàn lợn của tỉnh sẽ tăng thêm 100.000 con do các doanh nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ đi vào hoạt động và các trang trại tăng đàn để đáp ứng nhu cầu lợn thịt xuất bán vào quý IV/2020. 

Theo kế hoạch, trong tháng 6, Công ty TNHH Dinh dưỡng Quốc tế Việt Đức sẽ nhập về Việt Nam 6,2 nghìn con lợn bố mẹ, trong đó có 50 con lợn đực giống để phục vụ chăn nuôi, nhân giống tại trang trại Ao Trời, thôn Đồng Mưa, xã Xuân Khang, huyện Như Thanh. Đây là trang trại có công suất 3,6 nghìn lợn nái, 6 nghìn lợn thịt nhưng hiện mới chỉ có 2,4 nghìn nái và 6 nghìn lợn thịt.

Có mặt tại buổi đón 320 lợn giống về trang trại Ao Trời, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Thanh Hóa trong công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi và tái đàn, khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn. Thứ trưởng cho rằng, Thanh Hóa là tỉnh đất rộng, người đông, địa bàn chia cắt, song do quyết tâm, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, cùng với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, nên công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn Châu Phi nói riêng, dịch bệnh nói chung và công tác tái đàn, khôi phục sản xuất chăn nuôi sau dịch bệnh đạt được những kết quả vượt trội so với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Việc Thanh Hóa đã và đang duy trì được đàn lợn giống bố, mẹ ngay trong dân đã giúp chủ động được nguồn giống cho việc thực hiện tái đàn. Đây là kinh nghiệm hay, hiệu quả để nhiều tỉnh, thành khác học tập. Thứ trưởng để nghị, thời gian tới Thanh Hóa cần đẩy mạnh hơn nữa công tác liên kết trong chăn nuôi, nên phát triển chăn nuôi theo chuỗi khép kín. UBND tỉnh cần có thêm kế hoạch hành động, lâu dài về hướng liên kết sản xuất và tiêu thụ trong chăn nuôi. Về đàn lợn do Công ty TNHH Dinh dưỡng Quốc tế Việt Đức vừa mới nhập về, theo Thứ trưởng, qua kiểm tra lâm sàng, các cá thể lợn đều khỏe mạnh. Đàn lợn được thực hiện đầy đủ các thủ tục nhập khẩu lợn giống theo quy định của Luật Thú y. Trong thời điểm dịch tả lợn châu Phi đang có dấu hiệu tái phát, Thứ trưởng lưu ý các địa phương, ngoài việc tái đàn, chăn nuôi an toàn sinh học cần đặc biệt chú ý đến phòng chống dịch bệnh.

Như Hoa