Y Tế thông minh: Ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực khám chữa bệnh

Đăng ngày 10 - 12 - 2022
100%

Vai trò quan trọng của ngành y tế ngày càng được chứng tỏ thông qua đại dịch Covid-19. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó dự đoán đã đặt ra cho ngành y tế nhiều thử thách trong việc tìm kiếm giải pháp nhằm kiểm soát, ứng phó kịp thời – hiệu quả – an toàn đồng thời đảm bảo sự phục hồi của hệ thống và hạn chế bất kỳ sự gián đoạn hoạt động khám chữa bệnh.

Với định hướng ứng dụng công nghệ số vào dịch vụ khám chữa bệnh, Việt Nam hoàn toàn đủ khả năng để xây dựng kỷ nguyên “Y tế thông minh” giúp tối ưu hệ thống vận hành, tiết kiệm chi phí và nguồn lực, đồng thời mang đến lợi ích hai chiều cho cả khách hàng và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ.

Xu hướng tích hợp trí công nghệ số vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Y tế thông minh: Phép cộng từ y tế điện tử và công nghệ thông tin

Y tế điện tử (E-health) là việc ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông vào việc chăm sóc sức khỏe với 5 hạng mục bao gồm: điều trị, đào tạo, nghiên cứu, theo dõi dịch bệnh và giám sát y tế cộng đồng. Khái niệm “Y tế thông minh” hay “Smart health” là sử dụng công nghệ tự động và trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường tự động hóa trong các hoạt động y tế, nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân. Hiện xu thế ứng dụng AI vào ngành y tế đã trở thành tất yếu, các nước có nền y tế và công nghệ phát triển bậc nhất thế giới đã dần triển khai ứng dụng mô hình này vào công tác khám, chữa bệnh.

Ngày nay, các ứng dụng cho phép bệnh nhân tra khảo các triệu chứng, với các dữ liệu bệnh án có sẵn ứng dụng sẽ tiến hành so sánh với các cơ sở dữ liệu có sẵn và cung cấp các thông tin, giải pháp đến tài khoản của người dùng một cách nhanh chóng. Một lợi ích nữa đó chính là việc theo dõi tình trạng sức khỏe, các thiết bị y tế điện tử hỗ trợ theo dõi sức khỏe như kiểm tra huyết áp, theo dõi nhịp tim, kiểm soát lượng calories, nhắc nhở uống đủ nước mỗi ngày…Các thiết bị này còn đưa ra các lời cảnh báo cho con người nên điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, tập luyện thể dục thường xuyên và có thể chia sẻ những dữ liệu này cho bác sĩ để họ nắm thêm được những thói quen sinh hoạt và nhu cầu cải thiện sức khỏe của bệnh nhân.

Thực tế, Việt Nam đã sử dụng AI vào y tế từ vài năm trước đây. Hiện tại, dù AI chưa thực sự được đưa vào vận hành phổ biến trong các bệnh viện nhưng đã có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ việc khám, chữa bệnh. Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, sự hiện diện của AI qua ứng dụng Bluezone – Ứng dụng có khả năng phát hiện việc tiếp xúc gần bằng cách tự động thống kê và ghi lại việc tiếp xúc giữa những người đã cài đặt Bluezone với nhau, cho biết chúng ta đã từng tiếp xúc với ai, thời gian nào… nhằm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ngày 3/6/2021, tổng đài tư vấn viên tích hợp AI đã được triển khai thử nghiệm hơn 1.000 cuộc gọi đến người dân Bắc Ninh để ghi nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phản ánh về dịch bệnh Covid-19. Giải pháp với năng lực hỗ trợ tự động 24/7, xử lý nhiều cuộc gọi đồng thời và hoàn toàn thay thế nhân viên tổng đài xử lý đến 80% vấn đề trong việc tiếp nhận thông tin khai báo y tế. Giúp giảm chi phí nhân sự gần 50% và tiết kiệm đến 35%, qua đấy tối ưu về mặt quản lý lẫn hiệu quả khám chữa bệnh tại các trung tâm y tế.

Ngoài AI, công nghệ Big Data sẽ giúp thu thập thông tin hồ sơ bệnh nhân và hỗ trợ các công việc quản lý hoạt động tại bệnh viện. Với khả năng chứa và phân tích một lượng lớn thông tin đồ sộ, Big Data khi được ứng dụng vào y tế sẽ có khả năng bóc tách để tiến hành phân tích cơ sở dữ liệu của một nhóm dân số hay một đối tượng cụ thể nào đó giúp ích cho việc phát hiện, ngừa dịch bệnh, tiết kiệm chi phí…

Công nghệ điện toán đám mây cũng là bước đột phá cho ngành y tế với khả năng xử lý thông tin trong bộ dữ liệu khổng lồ một cách nhanh chóng, chính xác cùng chi phí đầu tư hợp lý. Giải pháp giúp cho ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe hoạt động trơn tru, nhanh chóng hơn. Điển hình như trong các hoạt động cập nhật thông tin bệnh nhân, nghiên cứu phát triển, kê đơn thuốc, sản xuất,…

Để giải quyết nhu cầu của bệnh viện và bệnh nhân, điện toán đám mây là giải pháp tối ưu.

Ngoài ra giải pháp IoT kết hợp cùng điện toán lưu trữ đám mây và Blockchain giúp ngành dịch vụ y tế có thể theo dõi và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân từ xa, đồng thời bệnh nhân cũng có quyền kiểm soát và quan sát thực trạng sức khỏe của mình. IoT còn có khả năng gửi cảnh báo kịp thời với những tình huống khẩn cấp, có thể đe dọa đến tính mạng. IoT sẽ thu thập dữ liệu và chuyển nó đến bác sĩ điều trị và gửi cho cả những bộ phận có liên quan khác thông qua di động hoặc các liên kết khác. Chưa dừng lại ở đó, IoT trong lĩnh vực y tế còn có những lợi ích to lớn khác chẳng hạn như phân tích dữ liệu, giảm thiểu chi phí, nghiên cứu và phân tích dữ liệu…

 Với tầm nhìn chiến lược về tầm quan trọng của công nghệ mang lại nhiều lợi ích cho ngành y tế, tin chắc rằng trong tương lai gần Việt Nam sẽ được trải nghiệm chất lượng dịch vụ y tế (chẩn đoán, khám, chữa bệnh) tiên tiến hơn.

<

Tin mới nhất

HƯỚNG DẪN CÀI ĐẶT CÁC ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ(11/12/2023 2:05 CH)

Nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện Như Thanh(28/11/2023 11:16 CH)

6 mức độ chuyển đổi số doanh nghiệp(14/11/2023 10:49 CH)

Giải pháp nào trong bảo vệ dữ liệu cá nhân?(07/11/2023 11:08 CH)

Định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông đối với công tác Tổ Công nghệ số cộng đồng năm 2023(18/10/2023 11:02 CH)

C-mSafe - Ứng dụng bảo vệ người dùng thiết bị di động trước nguy cơ tấn công mạng(18/10/2023 11:00 CH)

CHỦ ĐỀ NGÀY CHUYỂN ĐỔI SỐ QUỐC GIA 10.10.2023(05/10/2023 7:31 SA)

10 HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ VỀ PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ VÀ XÃ HỘI SỐ VIỆT NAM(05/10/2023 7:26 SA)

Đánh giá của bạn về cổng thông tin điện tử
249 người đã bình chọn
°
2664 người đang online